Monday, August 25, 2014

Đi Ăn Nhà Hàng - Phần 1

Hai tuần có bà con bên Pháp qua thăm, chúng tôi thường đi ăn tiệm. Đi ăn bên ngoài đối với chúng tôi là một điều bất đắc dĩ vì ông xã tôi không thích ăn đồ hàng quán. Tuy tôi không làm được những món hải sản cầu kỳ như ở nhà hàng nhưng những món bình thường như mì xào, bánh canh, hủ tiếu, nem nướng, chạo tôm, vv... thì dư sức qua cầu, có phần ngon và an tòan hơn ngoài quán ăn nhiều.

Nhưng vì bà con lâu ngày gặp lại, nếu cứ vô bếp thì không có giờ đi đây đi đó với nhau, vì vậy nếu muốn đi chơi thì phải ăn luôn bên ngoài cho tiện sổ sách. 
Tôi ít có dịp ra ngoài ăn nên không biết đâu ngon đâu dở, nhờ thằng em có tâm hồn ăn uống, chuyên môn đi ăn với bạn bè vào mỗi cuối tuần, lục lạo hết nơi này đến nơi nọ, trong hẻm trong hốc nào cũng tìm tới nên biết chỗ nào có nhiều món ăn được mà không quá mắc mỏ.
Xin giới thiệu vài món ăn mà chúng tôi đã đi ăn qua ở các nhà hàng Mã Lai, Việt Nam, Tàu và Thái. 

Vài món Mã Lai 
Quán ăn này không thuộc loại nhà hàng nhưng "nó" "chảnh" lắm. Muốn đi ăn phải book trước. "Nó" cho mình hai tiếng đồng hồ. Nhưng rủi mình kẹt xe tới trể, khi vô "trình diện" với nó, nó nói "anh book 6 giờ mà bây giờ 6 giờ 45 rồi, còn có 1 tiếng 15 phút, anh nhắm ăn kịp thì vô, còn không thì sorry lần khác trở lại".

Bữa đó nghe vậy, tôi phát sùng kêu thằng em đi ra. Tôi nói mình đâu phải đi ăn xin mà nó nói cái giọng đó với mình. Tao mà không vì bà con thì còn lâu, có mướn tao cũng không thèm tới, nói chi phải lái xe hơn nửa tiếng đồng hồ, lạc đường lạc xá, và ăn  rồi phải trả tiền chớ bộ. Ăn chi mà cực vậy!

Nhưng rốt cuộc, "nó" giả lả nói tại vì có một số khách book đợt kế tiếp, "nó" sợ người ta tới không có chỗ ngồi thôi. Và "nó" mời chúng tôi lại bàn ngồi, đem ly đem nước và menu ra.

Thằng em tôi nó ngó tôi nó cười. Nó hỏi bà thấy chưa, nói mà bà không tin, cậu đã nói đi ăn là khổ vậy đó, Có khi phải sắp hàng cả tiếng đồng hồ chớ bộ bà nói có tiền muốn vô là vô sao, Tây nó còn chịu khó sắp hàng hơn mình nữa, bà ở nhà hoài không biết cái gì hết. Phải đi mới có chuyện để cười! Coi người ta ăn cả đám làm như chết đói vậy kìa! 

   
Spicy prawn

Egg plant with shrimp sauce

Salted steamed chicken (Gà hấp muối, tương tợ như gà Hải Nam)

Tom Yum prawn soup

Pepper beef with onion

Cơm nấu với nước gà ăn với cà tìm xào mắm ruốc, rau xào thập cẩm, gà hấp muối, tom yum soup, bò xào tiêu, tôm saté

Nhà hàng Việt Nam
Một ngày khác, cả nhà đi ăn ở một nhà hàng Việt Nam. Có gì đâu lạ! Canh chua cá kho tộ, đồ xào, cơm chiên, gỏi sen, gỏi sứa, chạo tôm, chả giò vậy thôi. Ở nhà, tôi cũng quần đi quần lại mấy món này, chỉ là không thể làm nhiều thứ cùng lúc để đãi bà con thôi.

Nhưng có dịp ra ngoài ăn mới biết nhà hàng chỉ là chỗ để xã giao, thù tạc khi cần chớ đồ họ nấu thua mình xa lắc mà giá thì mắc cắt cổ mổ họng, lại ăn không no! 
Nước canh chua gì mà tôi có cảm tưởng đó là hỗn hợp chanh đường quậy nước, thứ đường chanh mà ngày xưa đi vượt biên ai cũng phơi khô mang theo để sống cầm hơi những ngày lênh đênh trên biển. 

Lẩu Canh Chua

Bò Lúc Lắc

Gỏi Sứa ĐĐủ Tôm Thịt

Chạo Tôm

Đậu Hòa Lan xào tôm, con tôm ngâm chất gì mà xào lên cũng trong ngần như còn sống, ăn dòn dòn như nhúng hàn the, vừa ăn vừa sợ!

Cơm Chiên Cá Mặn

Cá Chẻm Chưng Gừng Hành

   Người Phương Nam

Hình ảnh Gia Như Hùynh

2 comments:

  1. Hi, đúng là đi ăn ngoài ko ngon bằng nhà, ko vui bằng nhà, lại tốn kém mà còn ko vừa lòng cách phục vụ. Gia đình là số 1.
    Mời các bạn xem thông tin dự án Vinhomes Tân Cảng tại web của mình.

    ReplyDelete
  2. Người Phương Nam sống thoáng, họ ăn uống thoải mái không lo nghĩ gì nhiều. Mình rất thích kiểu sống như thế

    --------------------------------------------------------------------------
    Công ty TNHH Tiện Nghi Cuộc Sống
    Đơn vị phát hành Thẻ Tiện Nghi Cuộc Sống sử dụng tại nhà hàng giảm giá

    ReplyDelete