Wednesday, May 14, 2014

Giá Trị Cuộc Sống

Chuyện con chim ưng


Một người lên đỉnh núi bắt được một chú chim ưng con vừa mới nở. Mang về nhà, chú chim ưng được nuôi chung với những con chim khác trong một chiếc lồng. Khi chú lớn lên, chú không hề biết mình là loài chim ưng. Trong khi đó, người chủ lại muốn huấn luyện chú trở thành một con chim ưng dũng mãnh biết đi săn mồi. Dùng hết mọi cách vẫn không được, chú vẫn không thể bay.
Cuối cùng người chủ bèn mang chú trở lại đỉnh núi ngày xưa, ném chú xuống. Mấy lần đầu, chú rơi xuống như một hòn đá. Sau vài lần như thế, chú tìm cách tự cứu lấy mình và rồi chim ưng bất ngờ tung cánh. Chú đã biết bay.

Bài học: Sự luyện tập là sức mạnh đưa chúng ta đến thành công.


Chuyện 5 đồng xu


Một cậu bé tên Aba sống trên thảo nguyên. Lần kia, cậu theo cha đi săn rồi lạc mất phương hướng. Hai cha con vất vả tìm đường trở về nhưng không được. Sau nhiều ngày, chân Aba mỏi nhừ, nhấc không nổi bước nên bật khóc. Cha Aba lấy 5 đồng xu, ném một đồng xuống đất, bảo: "Con người có 5 đồng xu, đó là thơ ấu, thiếu niên, thanh niên, trung niên và về già. Bây giờ con mới dùng hết một đồng xu đầu tiên của mình, không lẽ con cũng muốn dùng cả bốn đồng còn lại trên thảo nguyên này sao? Con phải dũng cảm lên để ra khỏi đây, vì con còn bốn đồng xu cho cuộc đời của mình".

Được sự động viên của cha, Aba đứng lên đi tiếp, chẳng bao lâu sau tìm được lối về nhà. Sau này trưởng thành, cậu bé đã sử dụng đúng bốn đồng xu còn lại của mình, trở thành một thuyền trưởng giỏi.

Bài học:  Biết quý trọng cuộc sống thì mới vượt qua khó khăn.


Hi! Hai sưu tầm & minh họa



No comments:

Post a Comment