Sunday, February 16, 2014

Dòng Đời Ngược Xuôi



“Dòng đời ngược xuôi, Chúa ơi con biết về đâu, về đâu con đi tìm Ngài. Đi giữa chợ đời con bơ vơ, năm tháng cuộc đời con ngu ngơ. Chúa ở nơi nào xin thương một đời lắng lo. Xin mở mắt con hết u mê. Để con thấy Chúa trong mọi người, để con thấy Chúa trong cuộc đời và để con thấy ngài trong chính cuộc đời của con.”

Ngồi một mình trong quán cà phê ở một góc của ngã tư đường quận Tân Bình, Saigon, tôi nhìn thấy từng đoàn xe, từng lớp người xuôi ngược và dập dìu kéo nhau đi. Người đi hướng Bắc, kẻ đi hướng Nam, người về hướng Đông, kẻ về hướng Tây; người thì đi học, người đi làm, người ra đi, kẻ thì ở lại. Mỗi người một hướng đi, một nhu cầu, một ơn gọi và mỗi hoàn cảnh khác nhau. Thế nhưng, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao giữa dòng đời xuôi ngược lại có những chuyến đi như thế: Đi để làm gì? Học được những gì? Đích điểm cuộc đời của bạn và tôi là gì? Mình sẽ đi đâu, về đâu? 

Dòng đời ngược xuôi với những yếu đuối của kiếp người

Trước hết, giữa dòng đời xuôi ngược và phức tạp thân phận chúng ta mong manh và yếu đuối. Mong manh ở sức khỏe, mạng sống, danh vọng, địa vị, tiền bạc vật chất hay những thú vui hưởng thụ. Yếu đuối bởi những vấp ngã, sai lầm và tội lỗi trong cuộc sống đời thường: lỗi những việc bổn phận thiêng liêng với Chúa, thiếu bác ái với tha nhân, và dễ dãi với bản thân. Thế nên, một tác giả Công giáo đã cảm thấu và cầu nguyện: “Xin cho con, sống trọn kiếp người giữa cuộc đời nổi trôi và yếu đuối. Xin cho con yêu thương mọi người biết quên mình phục vụ anh em” (Bài hát Cũng Một Kiếp Người).

Quả vậy, nếu đã là con người thì làm sao tránh khỏi những yếu đuối mỏng manh. Người thì mạnh chỗ này nhưng lại yếu chỗ khác, mỗi người mỗi yếu đuối khác nhau, không ai hoàn hảo bao giờ. Tại sao lại như thế, phải chăng thân phận con người chỉ là cát bụi hư vô mà thôi? Vâng, chúng ta thường sai lầm, thiếu sót với Chúa, với giáo xứ, gia đình và với những người anh em đang sống xung quanh mình. Vẫn còn đó những chán chường, khô khan nguội lạnh trong đời sống đạo như ngại đi lễ, không muốn đi xưng tội, lười biếng đọc kinh hôm kinh mai, ngại lần chuỗi, hoặc không tham gia xây dựng giáo xứ. Vẫn còn đó những thiếu sót về bổn phận quan tâm lo lắng, vâng lời và chăm sóc cha mẹ. Hay vẫn còn đó những thái độ vô tâm hờ hững trước những mảnh đời bất hạnh đang sống xung quanh mình. Thật vậy, có những lúc chúng ta sống buông mình theo những đam mê tội lỗi, sống không định hướng được tương lai, và kéo theo đó là những lệch lạc trong suy nghĩ, hành động. Cuộc đời và thân phận con người là thế, ai cũng có những yếu đuối và hoàn cảnh của riêng mình. 

Dòng đời ngược xuôi với biết bao những hoàn cảnh đáng thương và mảnh đời bất hạnh

Anh tôi rất thích đọc tờ báo “Dòng Đời” được phát hành vào ngày thứ Hai và thứ Sáu hằng tuần. Tờ báo này viết về những câu chuyện giữa đời thường: chuyện người nghèo, chuyện hôn nhân, tình cảm lứa đôi, hay người thành công và thất bại, chuyện về những người có tấm lòng nhân ái, hoặc những người sai lầm tuyệt vọng trong cuộc sống v.v… Phải chăng mỗi lần đọc tờ báo ý nghĩa này cũng là lúc anh tôi đọc lại chính cuộc đời của mình? Anh là người sống nội tâm, quý trọng và hay giúp đỡ người nghèo khổ, và nhất là luôn khiêm tốn với mọi người. Càng trải nghiệm cuộc đời anh càng cảm nhận vẫn còn đó biết bao những hoàn cảnh đáng thương, những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống đời thường. Đó là những cụ già neo đơn không ai chăm sóc, những em bé mồ côi lang thang đường phố, hay những gia đình nghèo khổ, vợ chồng ly dị, ly thân sau nhiều năm chung sống không hạnh phúc. 

Bạn thân mến, giữa dòng đời xuôi ngược mỗi người lựa chọn cho mình một hướng đi, một ngã rẽ nào đó cho cuộc đời. Thế nhưng, dù cuộc đời có muôn vạn nẻo đường thì có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn đi tìm hạnh phúc cho đời mình. Vấn đề đặt ra cho mỗi chúng ta: vậy hạnh phúc là gì? Tối thứ Hai, 08.10.2012 vừa rồi, ngồi nói chuyện với hai người bạn ở một căn nhà đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, Saigon. Tôi đặt câu hỏi với hai người bạn ấy thế này: “Con người hôm nay nghĩ hạnh phúc là gì?” Một người bạn trả lời: “Khi người ta kiếm được thật nhiều tiền để nuôi sống bản thân, lo lắng cho vợ con cái ăn cái mặc, làm những gì mình thích như đi ăn uống, mua sắm, du lịch v.v… khi đó họ sẽ thấy hạnh phúc.” Tuy nhiên, tôi hỏi tiếp: “Đằng sau của việc kiếm nhiều tiền còn một giá trị nào khác hơn nữa không?” Hai người bạn dừng lại một lúc suy nghĩ nhưng không trả lời được. Thấy vậy, tôi tiếp tục: “Tại sao Bill Gates làm từ thiện khi ông có thật nhiều tiền? Phải chăng khi càng có nhiều tiền con người ta càng nhận ra một điều gì đó giá trị hơn tiền?” 

Dòng đời ngược xuôi: cần xác định đích điểm cuộc đời mình là gì? 

Tôi có một người bạn ngoại đạo, nhưng lại rất thích tìm hiểu về đạo, nhất là bạn ấy rất thích đọc quyển Kinh Thánh và những quyển sách của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI như “Muối Cho Đời”, “Ánh Sáng Cho Trần Thế”, “Đức Giêsu Thành Nagiareth”. Lần nọ, bạn ấy nói rằng: “Cái khó của phần đông con người hôm nay là không xác định được cái đích cuộc đời của mình là gì?” Còn mỗi Kitô hữu chúng ta thì sao? 
Bạn thân mến, giữa dòng đời ngược xuôi và nghiệt ngã, đôi khi ta không biết mình đang ở đâu, đi đâu, về đâu, và mình sống trên đời này để làm gì như lời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…” (Bài hát Một Cõi Đi Về). Phải chăng câu trả lời đã được Chúa Giêsu khẳng định cách đây gần 2000 năm: “Thầy là Đường, là Sự thật và là Sự sống” (Ga 14,6). Vậy mỗi Kitô hữu chúng ta cần phải làm gì để bước theo con đường Chúa muốn, sống theo sự thật như Chúa dạy, và nhất là biết chọn Chúa làm lẽ sống, làm cùng đích giữa dòng đời ngược xuôi hôm nay?

Nguồn: WGPSG

2 comments:

  1. Hinh như bài viết của Tâm Phương na ná DIỄN Ý từ ý thơ của bài thơ ÁNH SÁNG CUỐI CHÂN TRỜI TÌM GẶP của thi sì Nguyễn Phan Thiên Hươngđăng trên báo Trái Tim Đức Mẹ năm 1985 và đã được Nhạc Sì Nguyễn Đức Thành phổ nhạc năm 1986

    ÁNH SÁNG CUỐI CHÂN TRỜI TÌM GẶP

    Dòng đời xuôi ngược bến cô liêu,
    Quạnh quẽ tình thu, khóc những chiều.
    Man mác mây về giăng đỉnh nhớ,
    Những cánh chim buồn trong tiếng kêu...

    Ai oán nghe như tiếng của lòng,
    Đôi bờ lặng lẽ những chờ mong,
    Tay nâng kỷ niêm sầu rưng rức,
    Lạc bước chân trần, xa nẻo xa...

    Đi mãi và đi tận cuối trời,
    Hồn nghe tiếng gọi của linh thiêng,
    Bừng cơn- chợt tỉnh- Đời hư ảo...
    Cửa mở tình yêu dẫn lối vào.

    Ôi GiêSu, con đã gặp Ngài,
    Linh hồn con ngất ngây,
    Đắm say Ngài trong biển ái bao la,
    Tình thiên thu tim rung động lồi ca,
    Thơ vạn ý con chân thành cảm tạ.

    Và từ đây con cất bước theo Ngài
    Để biết sống, biết yêu là hạnh phúc

    Thơ Nguyễn Phan thị Thiên-Hương
    Phổ nhạc Nguyễn Đức Thành ( tác giả của nhac phẩm< Một Lần Niên Viễn Xót Xa>


    ReplyDelete
  2. Bài thơ thật tuyệt vời, ba khổ thơ đầu phảng phất triết lý Phật pháp, đời là hư ảo phù vân... Có lẽ như bạn nói, tác giả Tâm Thương đã lấy ý từ bài thơ này để diễn đạt nỗi hoang mang của một kiếp người. Cám ơn bạn đã ghé thăm và góp ý.
    NPN

    ReplyDelete